Recorded Diary 12
Friday 2 November 2018
Time 08:30 - 12:30 o'clock
The knowledge gained (ความรู้ที่ได้รับ)
วันนี้ไปทำฐานที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมมีทั้งหมด 4 ฐาน เเต่ละฐานมีเเต่ความสนุกสนานซึ่งเด็กๆชอบมาก เด็กๆตื่นเต้นที่ได้ทำการทดลองเอง
ชื่อฐาน
ปริศนา ซี โอ ทู
วัตถุประสงค์
- เด็กบอกได้ว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เกิดจากอะไร
- เด็กบอกได้ว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มีประโยชน์และโทษอย่างไร
กิจกรรม
1.
สิ่งของเหล่านี้เด็กๆคิดว่าสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง?
ประเด็นที่อยากรู้
2.สิ่งของที่วางอยู่บนโต๊ะถ้าเอาน้ำมะนาวผสมเบกกิงโซดา
น้ำตาลทราย ผงฟู และเกลือมันจะเกิดปฏิกิริยาอะไรบ้าง
ฐานที่ 2
ชื่อฐาน
น้ำนิ่งไหลลึก
วัตถุประสงค์
1.อธิบายคุณสมบัติของน้ำได้
2.เด็กบอกได้ว่าน้ำเป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต
3.เด็กได้ลงมือทดลองร่วมกับครู
และมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ
4.เด็กได้รับความสนุกสนานจากการทดลอง
5.เด็กมีการสังเกต
และคิดในสิ่งที่พบเห็น
6.เด็กได้ความรู้และสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
7.เด็กได้คิดวิเคราะห์ในการทำการทดลอง
ข้อความรู้
น้ำเป็นของเหลวชนิดหนึ่งที่มีอยู่มากที่สุดบนผิวโลก
เป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำลงชีวิตทุกชนิดที่มนุษย์รู้จัก
เราสามารถพบน้ำได้จากหลายๆสถานที่ เช่น ทะเล แม่น้ำ หนอง คลอง บึง
อีกทั้งน้ำในหลายๆรูปแบบ เช่น น้ำแข็ง หิมะ ฝน และไอน้ำ
ฐานที่
3
ชื่อฐาน
ติด ดับ จับ ต่อ
ข้อควรรู้ : ทำไมเราสามารถจับสายไฟของเครื่องใช้ไฟฟ้าได้โดยที่ไม่ต้องโดนไฟดูด
เพราะสายไฟถูกห่อหุ้มด้วยวัสดุที่เป็น ฉนวน ซึ่งไฟฟ้าไหลผ่านอะไรไม่ได้
กระแสไฟฟ้าจะไหลผ่านเฉพาะลวดโลหะที่อยู่ภายใน ซึ่งเราไม่ได้สัมผัส
ฐานที่ 4
ชื่อฐาน
ความลับของสีดำ
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็กบอกได้ว่าสีดำเกิดมาจากสีอะไรบ้าง
2.เพื่อเสริมสร้างให้เด็กลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
สามารถแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ และการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
3.เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการทดลองทางวิทยาศาสตร์
4.เด็กได้รับความสนุกสนานจากการทดลอง
5.เด็กได้คิดวิเคราะห์ในการทำการทดลอง
ข้อความรู้
สีดำเกิดจากการรวมกันของสีมากกว่า
2 สี
และไม่จำเป็นต้องเป็นสีกลุ่มสีเดิมที่จะทำให้เกิดสีดำ และ การดูดซึมน้ำแล้วแพร่ออก
ทำให้สีดำของปากกาเมจิบนกระดาษถูกแยกเป็นสีต่างๆ คือ การนำพาสี เรียกว่า
โครมาโทกราฟี
วิดีโอ ปริศนา ซี โอ ทู
skills ทักษะ
ได้ให้เด็กๆให้ทดลองโดยเด็กลงมือกระทำเอง
Apply การนำไปประยุกต์ใช้
นำสิ่งที่เรียนมาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
Assesment ประเมิน
our self ตัวเอง :ตั้งใจทำหน้าที่ของตนเอง
Friend เพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจทำฐานกิจกรรมให้สมบูรณ์
Teacher อาจารย์ : อาจารย์ดูเเลอย่างทั่วถึงเเละสอนเกี่ยวกับการพูดให้เด็กเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น